ลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ตอนที่ 2

   จังหวัดตาก​ องค์​การบริหารส่วนจังหวัด​ตาก​ การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ททท.สำนักงานตาก​ โดย​ คุณจริยาทร​ สู่หู​ ผู้อำนวยการ นำสื่อมวลชน​จากส่วนกลางให้เดินทางมาร่วมงานลอยกระทง​สายไหล​ประทีป 1000 ดวง ​ ริมแม่น้ำปิงซึ่งจัดติดต่อกันยาวนานจนเป็นที่รู้จักว่ากระทงทำจากกะลามะพร้าวนำมาขัดแต่งอย่างสวยงามแล้วฝั้นด้วยฝ้านเป็นรูปตีนกา​ ใส่ขี้ผึ้งต้มรวมกันเป็นกระทงจุดเป็นประทีป​ นำมาลอยบนสายน้ำแม่ปิงเพื่อขอขมาพระแม่คงคา​ ในวันเพ็ญ​เดือนสิบสองขึ้้น​ 15​ ค่ำจัดเป็นงานประเพณี​ลอยกระทง​สายไหลประทีป 1000 ดวงแห่งแรกและแห่งเดียวของโลก​ ที่ชาวจังหวัดตากภาคภูมิใจอย่างยิ่ง​ยาวนานที่บรรพบุรุษ​สร้างสืบมา

   สิ่งที่ภาคภูมิใจ​อีกอย่างหนึ่งที่ชาวจังหวัด​ตากปลื้มปิติยินดีอย่างยิ่งที่ในงานประเพณี​ลอยกระทง​สายไหลประทีป​ 1000 ​ดวงนั้น​ มีกระทงพระราชทาน​ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาล​ที่10​ และของพระราชวงศ์​ทุกพระองค์​ นำมาแห่ขบวนใหญ่อย่างอลังการ​ถึง​ 9​ กระทง และในแต่ละอำเภอก็จัดขบวนเข้ามาร่วมแห่ในงานนี้ยาวนับกิโลทีเดียว​

นอกจากจะได้ชมขบวนแห่อย่างสวยงาม​แล้ว​ เวทีการแสดงกลางน้ำก็มีการแสดงของนักแสดงหลายร้อยคน​ แสดงเล่าขานตำนานของเมืองตากตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน​ เพลิดเพลินด้วยแสงสีอลังการ​ กับการปล่อยกระทงสายไหลบนลำน้ำแม่ปิงระยิบระยับงามตระการตา​ นั่นเป็นวิถีชีวิต​ของชาวจังหวัดตากที่จัดงานกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน​ เพราะสร้างเป็นเอกลักษณ์​ประจำจังหวัดตากมายาวนาน​ ลองชมกระทงพระราชทาน​มีความงดงามวิจิตรพิศดาร​เป็นอย่างมาก​ ด้วยฝีมือการทำกระทงของชาวจังหวัดตากละเอียดจนน่าทึ่ง​ ยิ่งดูยิ่งสวยงามยิ่งกระทงแข่งขันทั้งกระทงใหญ่รวมทั้งประทีปไฟจากกะลามะพร้าว​ ดูวิจิตร​งดงามไปหมด​ เป็นบุญตาที่ได้มาเห็นในแต่ละปีจะมีความยิ่งใหญ่​ให้เห็นตลอดมายาวนานสืบสานกันมาเป็นอย่างดี​ งานนี้จึงมีแต่ความตื่นตาตื่นใจมากมาย​  ขอขอบคุณ​การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ททท.สำนักงานตาก​ ผอ.ทร.และทีมงานทั้งหมดช่วยอำนวยความสะดวกตลอดงานด้วยความปลื้มปิติยินดียิ่ง​ งานลอยกระทง​สาย​ไหลประทีป 1000 ดวง จะอยู่ในความทรงจำของคนที่มาร่วมงานไปอีกนานเท่านาน​ หากมีโอกาสจะกลับมาเยือนอีกที.

Related posts